Chăm sóc khách hàng sau bán và những điều cần biết

Sau bán hàng điều bạn cần làm là chăm sóc khách hàng. Việc duy trì khách hàng diễn ra trong toàn bộ quy trình trước khi bán, bán và sau bán. Mục đích không chỉ là đạt được sự hợp tác mà còn làm cho khách hàng cảm thấy dịch vụ tốt và giá trị gia tăng của sản phẩm.

Việc này sẽ giúp hình thành một tệp khách hàng ổn định và trung thành. Với nhóm khách hàng này, họ có khả năng giới thiệu khách hàng một cách tự phát, từ đó nâng cao tốc độ tăng trưởng kinh tế của doanh nghiệp.

1. Xây dựng cơ sở dữ liệu dữ liệu khách hàng của riêng bạn

Dù bộ não của một người có thông minh đến đâu cũng không thể nhớ được từng chi tiết của từng khách hàng, không chỉ tên, tuổi của khách hàng mà còn cả sở thích, hoàn cảnh gia đình và cách mua hàng của khách hàng,…

Những thông tin này sẽ đóng vai trò rất quan trọng trong việc duy trì khách hàng. Do vậy “trí nhớ tốt không bằng chữ viết xấu”. Do vậy, bạn luôn cần 1 cuốn sổ tay để ghi chép hoặc sử dụng các công cụ như  CRM để thiết lập và cải thiện tệp khách hàng.

2.Làm tốt công việc phân loại khách hàng

Nhu cầu và khả năng chi tiêu của mỗi khách hàng là khác nhau. Nên việc phân loại khách hàng là điều đặc biệt cần thiết. Nó giúp cho việc phân biệt và duy trì khách hàng và phù hợp nguồn lực hợp lý.

Ví dụ:

Khách hàng mục tiêu thì bạn có thể gọi điện chúc mừng vào những khoảng thời gian thích hợp và đều đặn.

Những khách hàng có nhu cầu thì bạn nên đến thăm và mang những món quà nhỏ từ công ty.

Những khách hàng thân thiết thì nên có những bữa tiệc gặp gỡ, giao lưu và thường xuyên gửi lời chúc vào dịp lễ,…

3.Chọn thời điểm thích hợp để liên hệ với khách hàng

Nếu khách hàng nhận được cuộc gọi bán hàng khi họ đang quá bận rộn, họ có thể ngay lập tức cúp máy. Ngành nào cũng có thời gian bận rộn và nhàn hạ, cần học cách phân biệt thời gian bận rộn và thời gian nhàn rỗi của các khách hàng khác nhau, tránh tiếp xúc với khách hàng khi họ đang bận.

4.Giúp khách hàng thu được lợi ích

Khi đến thăm khách hàng, nếu bạn đến và nói về sản phẩm, sản phẩm và sản phẩm. Cách tiếp cận vấn đề như vậy có thể khiến khách hàng thấy khó chịu. Tuy nhiên, nếu bạn gửi cho khách hàng các lợi ích khách hàng có được thì sẽ dễ dàng tăng tỷ lệ chốt sale thành công.

Các thông tin như báo cáo phân tích thị trường ngành, các trường hợp thành công, phân tích sản phẩm cạnh tranh, câu chuyện thành công và thậm chí cả các mô hình kinh doanh có thể được khách hàng yêu thích. Nhờ đó, bạn có thể dễ dàng giành được sự công nhận của khách hàng, khiến khách hàng cảm thấy tin tưởng và nhận được kết quả ngoài mong đợi.

 

5.Tổng hợp và phân tích bán hàng

Nhiều người nghĩ rằng công việc bán hàng đang diễn ra giống nhau mỗi ngày, thông thường những người nghĩ theo cách này không thể đạt được tiến bộ. Nếu bạn muốn đạt được hiệu quả, bạn phải hình thành thói quen thường xuyên tổng kết và phân tích.

Chẳng hạn như tóm tắt lý do tại sao khách hàng bị mất, những khách hàng đã giao dịch gần đây có điểm chung nào không? Quy trình bảo trì của khách hàng? Đặc biệt là đối với những khách hàng không hài lòng với dịch vụ, hãy hỏi thêm một vài lý do tại sao.

Việc thường xuyên tổng hợp và phân tích những điều làm tốt và những sai lầm sẽ giúp bạn tránh những sai lầm lặp lại, tìm ra con đường tắt dẫn đến thành công.

 

6.Duy trì mức độ thân thiết

Trên cơ sở không quấy rối khách hàng, hãy tiếp xúc với càng nhiều khách hàng càng tốt.

Các hoạt động duy trì độ thân thiết hiệu quả:

Chào hỏi khách hàng qua tin nhắn hoặc điện thoại vào các ngày lễ, chúc mừng sinh nhật khách hàng;

Thông báo kịp thời cho khách hàng khi thay đổi sản phẩm hoặc khi có hoạt động thị trường mới.

Chỉ những lời chào và lời chúc dài lâu thường xuyên mới có thể khiến khách hàng cảm thấy rằng họ thực sự quan tâm đến họ.

 

Chăm sóc khách sau bán hàng còn có thể thúc đẩy mối quan hệ giữa bạn và khiến khách hàng cảm thấy rằng bạn là một người bạn hơn là một người bán hàng. Việc tận tâm khi chăm sóc khách còn giúp tạo dựng lòng tin, sự trung thành của khách hàng.

Khi duy trì khách hàng thân thiết, nhân viên bán hàng hoặc dịch vụ khách hàng nên bám sát việc sử dụng sản phẩm của khách hàng và hỏi xem có nhu cầu mới nào không, để tìm cơ hội kinh doanh mới nhằm thúc đẩy giới thiệu hoặc giao dịch thứ cấp.

Xem thêm : https://bmt.com.vn/7-buoc-lap-ke-hoach-ban-hang-hieu-qua/

Xem thêm : https://bmt.com.vn/nguyen-tac-3b-trong-ban-hang/

Xem thêm : https://bmt.com.vn/5-cach-xay-dung-khach-hang-trung-thanh-bmt-media/

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *