Bán hàng là gì ? Quy trình chuẩn của ” Bán Hàng “

“Bán hàng “ là thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong kinh doanh. Tuy nhiên có hàng tá khái niệm khác nhau về bán hàng . Tùy vào những góc độ khác nhau sẽ có nhìn nhận khác nhau .Vậy bán hàng là gì ? Cùng BMT MEDIA khám phá nội dung này nhé .

I . BÁN HÀNG LÀ GÌ ?

Bán hàng là một hoạt động giao tiếp mà trong đó người bán tìm hiểu, khám phá nhu cầu hoặc làm phát sinh nhu cầu của người mua đồng thời khẳng định khả năng đáp ứng nhu cầu đó bằng lợi ích của sản phẩm nhằm thỏa mãn quyền lợi thỏa đáng, lâu dài của cả hai bên.

  • Định nghĩa trên thể hiện rằng cả hai bên người mua và người bán đều có lợi trong thương vụ ấy và nhấn mạnh việc bán hàng là cả một chuỗi hoạt động và các quan hệ.
  • Bán hàng là quá trình tác động một cách chủ động để sản phẩm đến nơi tiêu dùng, đem lại niềm tin cho khách hàng, đem sản phẩm đến khách hàng làm khách hàng vừa lòng, giúp khách hàng nhận biết và sử dụng sản phẩm và đem lại lợi ích cho công ty để hai bên cùng thắng (win-win).

Bên cạnh đó khái niệm bán hàng là gì? sẽ có những sự khác nhau theo từng góc độ. Và dưới đây là 1 số góc độ bạn nên biết.

1. Dưới góc độ kinh tế

Bán hàng là hoạt động nhằm thực hiện giá trị của sản phẩm hàng hóa (thay đổi hình thái từ hàng sang tiền) trên cơ sở thỏa mãn nhu cầu của người tiêu dùng về mặt giá trị sử dụng, nhờ đó người sản xuất (hay người bán) đạt được các mục tiêu của mình.

2. Dưới góc độ hoạt động thương mại

  • Khái niệm bán hàng làmột móc xích trong chu kỳ kinh doanh của doanh nghiệp, bán hàng là việc chuyển dịch quyền sở hữu hàng hóa cho người mua đồng thời thu được tiền hàng hoặc được quyền thu tiền bán hàng.
  • Hay nói cách khác, bán hàng là một mặt của hành vi thương mại -mua bán hàng hóa-theo đó người bán có nghĩa vụ giao hàng, chuyển quyền sở hữu cho người mua và nhận tiền, người mua có nghĩa vụ trả tiền cho người bán và nhận hàng theo thỏa thuận của hai bên.

3. Bán hàng với tư cách là một chức năng (chức năng tiêu thụ sản phẩm)

  • Bán hàng là một bộ phận hữu cơ của hoạt động kinh doanh trong bất kỳ doanh nghiệp nào.
  • Ở đây, bán hàng là một khâu trong hệ thống kinh doanh có nhiệm vụ và có các yếu tố tổ chức tương đối độc lập nhưng liên quan chặt chẽ với các chức năng khác. Công việc bán hàng được tổ chức như là một quá trình từ việc thiết lập mục tiêu đến việc thực hiện các biện pháp để đạt được mục tiêu bán hàng.

4. Bán hàng với tư cách là hoạt động của các cá nhân

Bán hàng là một quá trình (mang tính cá nhân), trong đó người bán tìm hiểu, khám phá, gợi tạo và thỏa mãn những nhu cầu hay ước muốn của người mua để đáp ứng quyền lợi thỏa đáng, lâu dài của hai bên.

II . QUY TRÌNH BÁN HÀNG CHUẨN GỒM CÁC BƯỚC SAU :

1. Chuẩn bị sản phẩm

  • Chuẩn bị sản phẩm mà bạn chuẩn bị kinh doanh

2.Tiếp cận khách hàng

  • Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu.
  • Xác định các kênh tiếp cận khách hàng, bao gồm trực tiếp, qua điện thoại, email, mạng xã hội, quảng cáo, sự kiện, v.v.
  • Tạo liên hệ ban đầu với khách hàng thông qua các hoạt động tiếp thị, quảng cáo hoặc các phương pháp khác.

3.Gặp gỡ và khám phá nhu cầu

  • Gặp gỡ khách hàng và tạo môi trường thân thiện và tin cậy.
  • Nghe và hiểu rõ nhu cầu, mục tiêu và mong muốn của khách hàng.
  • Thăm dò và tìm hiểu về vấn đề hoặc nhu cầu đặc biệt mà khách hàng đang gặp phải.

4.Đề xuất giải pháp

  • Dựa trên nhu cầu và mong muốn của khách hàng, đề xuất giải pháp hoặc sản phẩm phù hợp.
  • Giải thích các lợi ích và giá trị mà giải pháp hoặc sản phẩm đem lại cho khách hàng.
  • Trình bày một cách rõ ràng và thuyết phục về cách sản phẩm hoặc giải pháp sẽ giúp khách hàng giải quyết vấn đề hoặc đạt được mục tiêu.

5.Xử lý đàm phán và vượt qua khắc nghiệt

  • Đối phó với các thắc mắc, phản đối hoặc các vấn đề khác mà khách hàng có thể đưa ra.
  • Đàm phán về điều kiện giao dịch, giá cả, thời gian vận chuyển, v.v.
  • Cung cấp các lợi ích hoặc ưu đãi đặc biệt để thúc đẩy quyết định mua hàng của khách hàng.

6.Hoàn tất giao dịch

  • Lập hợp đồng hoặc các thủ tục liên quan để chốt giao dịch.
  • Xử lý thanh toán và các yêu cầu tài chính khác.
  • Đảm bảo rằng các chi tiết liên quan đến giao hàng và dịch vụ sau bán hàng được thực hiện đúng thời gian và đáp ứng yêu cầu của khách hàng.

7.Dịch vụ hậu mãi

  • Cung cấp hỗ trợ sau bán hàng như bảo hành

Công Ty Truyền Thông Quảng Cáo BMT Media
Hotline : 0835 474747
Website: https://bmt.com.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *