CAFE THỨ BẢY #14
---
VÌ SAO KHỞI NGHIỆP NGƯỜI TA THƯỜNG MỞ QUÁN CÀ PHÊ-7
Cũng kinh thật, từ cái chuyện khởi nghiệp bằng mở quán café, lan man sang bán quán ăn mà cũng kéo dài được tới phần thứ 7.
Không biết có ai quan tâm không, nhưng mà thôi, mình viết là cho mình, lưu giữ lại những kinh nghiệm thực chiến đã trải qua, sau này cũng có cái nghề để dạy lại cho con cháu, biết đâu lại là cứu cánh dùng trong lúc cần thiết.
6 phần trước đó đã viết dài rồi, mỗi phần là một câu chuyện khác nhau, kinh nghiệm khác nhau. Cho đến giờ vẫn còn rất – rất nhiều trải nghiệm mà tôi muốn kể. Tuy nhiên, như vậy sẽ phải kéo dài lê thê thêm thành nhiều chương, hồi nữa. Vì vậy, trong phần cuối này, tôi sẽ tổng hợp hết những gì còn chưa nói và viết ngắn gọn theo kiểu hỏi nhanh – đáp gọn để mọi người tiện tham khảo.
Xong phần hôm nay thì cũng coi như đã xuất bản được một cẩm nang kinh doanh nho nhỏ, đủ để mọi người “sáng mắt” ra khi bước chân vào con đường khởi nghiệp đầy chông gai.
________________________________________
Bán món gì khách ăn được cả ngày, hoặc ít ra cũng được 2 buổi. Tránh những món mà chỉ bán được 1 buổi => uổng mặt bằng.
Ví dụ: bánh xèo (chỉ ăn buổi tối), cơm bình dân (trưa), cơm chiên/xào (chiều, tối), bánh ướt/cuốn (sáng, tối),…
Bonus: tôm, cua, bò, hải sản,…; phủ trứng, hải sản, tóp mỡ, phô mai, sốt kem…; Thái, Nhật, Hàn Quốc, Hong Kong,… Đây là những "key word" thần chú cần nhớ để dễ bán (you know what I mean? ^^).
________________________________________
2-CÓ NÊN BÁN ĐỔI MÓN HẰNG NGÀY KHÔNG
Không nha. Tuyệt đối không, mặc dù có thể bạn nấu món nào cũng khá ngon (như nhau).
Lý do: Món nào cũng khá ngon thì suy ra chả có món nào ngon đặc biệt. Trong khi, khi muốn ăn cái gì, người ta chỉ nhớ ra chỗ nào bán cái đó ngon nhất, và cũng không chắc hôm nay bạn có bán món đó hay không.
Bạn có ghi rõ ra “thời khóa biểu” các món trong tuần thì cũng chẳng khách vãng lai nào chịu khó nhớ đâu. Đi ăn thôi mà sao bắt khách phải nhọc công dữ vậy.
________________________________________
3- KHUNG GIỜ VÀNG BUÔN BÁN
• Chiều: giờ này chủ quán nên nghỉ ngơi đi chứ buôn bán gì.
Căn vào đó mà cân đối thời gian để buôn bán, nghỉ ngơi, nhập hàng, sơ chế, chuẩn bị.
________________________________________
4-KINH NGHIỆM THUÊ MẶT BẰNG
Gần nhà, gần công ty bạn đang làm, gần khu vực nhiều văn phòng. Nằm bên phải đường.
Đi nhắm khu vực nào phù hợp trước rồi hãy mò lên Chotot/Batdongsan tìm mặt bằng, đừng làm ngược lại.
Tránh thuê mặt bằng sát bên cái thằng đang bán buôn tấp nập ra nha, rất dễ bị trầm cảm (10 lần khách lạng lạng trước mặt thì hết 9.9 lần là đi vào quán nó, còn mình thì cứ nhấp nha nhấp nhổm ngóc mỏ lên tưởng khách đến).
________________________________________
Mấy bạn mới lần đầu ra khởi nghiệp rất thích nghiền ngẫm, đặt tâm huyết vô mấy cái món vô bổ này.
Đừng mất quá nhiều thời gian và tiền bạc vào đó, làm tạm tạm là được rồi. Quán đông khách rồi thì logo xấu cỡ nào thì cũng thành đẹp (xấu như logo Coteccons mà nhìn riết cũng thành quen nữa mà).
________________________________________
Phải có bán online. Bán cùng lúc nhiều app luôn (nhưng chủ yếu là ShopeeFood và GrabFood thôi).
Giá bán trên app phải cao hơn ít nhất 15% để bù vào phần của bọn app nó lấy đi (20% - 25% tùy app). Chừa room lợi nhuận để chạy khuyến mãi theo yêu cầu của bọn app nữa.
Nhớ chăm chút phần bao bì đóng gói khi bán qua app. Bán app là để quảng bá thương hiệu, chống tồn hàng ế và làm cho quán cảm giác tấp nập. Đây không phải là cây đũa thần nên đừng trông cậy quá nhiều vào app.
________________________________________
Phải thuê nhân viên, thậm chí phải trả thêm ít tiền nữa để giao 1 đứa cứng cứng kiêm việc quản lý.
Đừng bao giờ nghĩ rằng mình nhảy vào làm sẽ đỡ bớt tiền lương phải trả, nghĩ vậy là sai lầm. Không tiết kiệm bao nhiêu mà lại đánh đổi sức lực, cảm xúc, tâm trạng.
Đã bỏ đống tiền ra khởi nghiệp rồi, bỏ thêm chút nữa cũng chả sao.
Quán đã ế thì mình càng cần phải nghỉ ngơi, tĩnh tâm, suy nghĩ tìm hướng đi. Chứ chủ mà phải ngồi lì cả ngày để coi quán thì tâm hồn – cảm xúc sẽ bị bào mòn, thể xác bị kiệt quệ, không thể nghĩ ra được cách gì hay để cải thiện tình hình của quán.
________________________________________
8-MỞ QUÁN THÌ CÓ NÊN THÔNG BÁO CHO NGƯỜI QUEN BIẾT KHÔNG ?
Tập trung bán cho khách vãng lai, bản địa ấy. Quán sống hay chết là nhờ vào nhóm ấy chứ không phải nhờ vào người quen đến “ăn ủng hộ”. Năm thuở mười thì người quen mới ủng hộ được một lần, đến ủng hộ mà thấy quán vắng quá cũng dễ bị quê.
Bán ế dễ cọc rồi mà ngày nào cũng bị người quen hỏi thăm: “Nay bán được không con/mày/em/anh/chị?”. Lòng thì quéo mà lúc nào cũng phải gượng cười “Dạ cũng tạm anh/chị/cô/chú/mày ạ”.
________________________________________
9-MỞ QUÁN CÓ CẦN KHAI TRƯƠNG HOÀNH TRÁNG KHÔNG ?
Tùy mỗi người. Với tôi, không nên thì hơn. Còn phần cúng kiếng, chạy khuyến mãi, tặng quà thì cứ thoải mái.
Làm quen với cái việc ế trước đi, khách đông lên từ từ sẽ thấy vui hơn.
Còn hơn bữa đầu khai trương ì xèo, khách tò mò đến ăn thử, nhìn thế cứ tưởng mình đã “khởi nghiệp thành công”. Qua hôm sau ế chỏng ế chơ rồi lại mắc công chênh vênh, hụt hẫng, chán nản nữa.
________________________________________
Ngày trước, một món ăn ngon có thể giữ chân khách hàng. Ngày nay, chỉ cần bắt được một cú trend, cú viral.
Kinh nghiệm của tôi là đừng cố tạo trend, câu view. Hãy cứ tập trung vào món ăn. Còn trend đến nhanh thì đi cũng nhanh.
________________________________________
Sau 5, 6 giờ chiều là giờ của nghỉ ngơi, để giải trí. Còn thời gian cuối tuần là để đi chill café, gặp gỡ bạn bè, sếp bảo tăng ca chút là giãy đành đạch lên.
Đấy, cái “giờ tâm lý” đấy nó ăn sâu vào con người bọn làm văn phòng rồi. Đến khi ra khởi nghiệp mở quán thì bị cái giờ tâm lý đó nó đè nặng, không thoát ra được, dẫn đến dễ chán, dễ nản, không đủ sức để theo đuổi cái quán đến cùng.
________________________________________
12- CÚ SỐC:" THẾ GIỚI QUAN"
Làm văn phòng: “Kính gửi”, “Dạ anh”, “Trân trọng”, “Dear”.
Bán quán: “Đ.m”, “Con c”, “Lần nữa tao đập chết m. mày luôn”, “Đi~ cho”, “Ma(.t lo^`n”.
Làm văn phòng: Tỷ, trăm, nghìn tỷ, dự án, siêu dự án, đại đô thị, tầm nhìn – sứ mệnh, chiến lược, trí thức, tinh hoa.
Bán quán: Cá, tôm, mắm, muối, trộm cắp, vé số, xin đểu, cho vay tiền góp.
________________________________________
Nói chung là thành công không có công thức nào hết. Cùng một vị trí mô hình, một địa điểm, một công thức nhưng người này làm thì được, người khác làm thì thất bại.
Đã dấn thân vào kinh doanh thì khi thất bại vẫn cứ bình thường đi. Một khi thất bại thì cứ làm lại, đừng bi quan và hoài nghi chính mình.
Vậy nhé, nay là bài cuối cùng của chuỗi series Khởi nghiệp bằng mở quán rồi. Hy vọng những ngày tới sẽ viết đều đặn hơn.