Doanh nghiệp quốc tế đánh giá Việt Nam là quốc gia số 1 về cà phê Robusta - Báo Công Thương

Các doanh nghiệp đến từ Trung Quốc, Úc, Singapore và đặc biệt là Hàn Quốc đánh giá rất cao về chất lượng cà phê đặc sản Robusta Việt Nam.

Doanh nghiệp quốc tế đánh giá Việt Nam là quốc gia số 1 về cà phê Robusta - Báo Công Thương

Đưa cà phê đặc sản Việt Nam đến gần hơn với thị trường Singapore

Cà phê đặc sản Việt Nam được biết đến chủ yếu với giống Robusta chất lượng cao, sinh trưởng trên vùng đất đỏ bazan ở Tây Nguyên, Đắk Lắk là thế mạnh. Điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu đặc biệt, cà phê nơi đây có mùi quyến rũ, hương thơm nồng nàn và hàm lượng caffeine nổi bật, tạo nên vị dấu ấn khác biệt so với cà phê thông thường. Sản phẩm này đang dần “chiếm thế” vào thị trường thế giới.

Ông Tao Jian, Tổng giám đốc Công ty TNHH Công nghệ thông tin Maiji Thượng Hải cho biết, Trung Quốc là quốc gia có truyền thống thưởng thức trà. Nhưng ngày nay, xu hướng người tiêu dùng chuyển sang uống cà phê, với mức tăng trưởng hằng năm khoảng 15%. Để đáp ứng nhu cầu này, Trung Quốc cần phụ thuộc vào một lượng lớn cà phê nhập khẩu. Năm 2024, Trung Quốc đã nhập hơn 180.000 tấn cà phê nhân xanh, trong đó có 23.000 tấn đến từ Việt Nam.

Ông Tao Jian, Tổng giám đốc Công ty TNHH Công nghệ thông tin Maiji Thượng Hải. Ảnh: Vũ Long

Tháng 9 năm ngoái, doanh nghiệp Trung Quốc đã hợp tác với thương hiệu cà phê Aeroco (phường Ea kao, tỉnh Đắk Lắk) để giới thiệu cà phê đặc sản tại Trung Quốc, được người tiêu dùng đón nhận tích cực.

“Chúng tôi tiếp tục đưa 13 doanh nghiệp Trung Quốc đến Hội chợ Thương mại quốc tế Đắk Lắk trong năm nay. Thời gian tới, tôi và đội ngũ của mình sẽ tiếp tục đóng vai trò “cầu nối” trong ngành cà phê giữa hai nước, hỗ trợ nhiều hơn nữa các thương hiệu và sản phẩm cà phê Việt Nam thuận lợi thâm nhập thị trường Trung Quốc. Đồng thời đưa nhiều doanh nghiệp Trung Quốc đến tìm hiểu các vùng nguyên liệu của Việt Nam, để ngày càng nhiều người tiêu dùng Trung Quốc được thưởng thức hương vị cà phê Việt Nam”, ông Tao Jian cho hay.

Trong khi đó, ông Zhe Xi, Giám đốc Công ty TNHH cà phê Lunzo cũng cho biết, Singapore là quốc gia nhỏ, với diện tích 736 km², nhỏ hơn rất nhiều so với tỉnh Đắk Lắk. Tuy nhiên, Singapore là nơi sinh sống của hơn 6 triệu dân, thuộc nhóm quốc gia có mật độ dân số cao nhất thế giới. Mức tiêu dùng của người dân Singapore rất mạnh, với chi tiêu hộ gia đình hàng tháng trung bình hơn 5.500 USD. Trong đó, người dân dùng hơn 1.000 USD chi cho thực phẩm và đồ uống.

Ông Zhe Xi, Giám đốc Công ty TNHH cà phê Lunzo. Ảnh: Vũ Long

Ngoài ra, khẩu vị của người Singapore ưa thích robusta đậm, mạnh, vị socola và hạt - những đặc tính phù hợp với Robusta Việt Nam. Ở phân khúc cà phê đặc sản, người Singapore thích Arabica có hương trái cây nhưng độ chua thấp. Trong khi đó, Arabica từ châu Phi hoặc châu Mỹ đôi khi có độ chua cao hơn khẩu vị phổ biến của người Singapore. Đây chính là cơ hội để Arabica Việt Nam phát triển.

"Quan trọng hơn, khi nhắc đến cà phê Việt Nam tại Singapore, người dân chỉ nghĩ đến cà phê pha phin. Điều này nghĩa là phân khúc cà phê đặc sản Việt Nam vẫn còn chưa được khám phá. Tin vui là các nhà rang xay địa phương sẵn sàng thử nghiệm, dù trước mắt là với số lượng nhỏ. Cùng với các sự kiện lớn dự kiến diễn ra tại Singapore vào năm 2026, đây là thời điểm nhiều tiềm năng để chúng ta hợp tác, đưa cà phê đặc sản Việt Nam đến gần hơn với thị trường Singapore”, ông Zhe Xi nói.

Sẽ mở rộng thị phần ở Hàn Quốc

Ông Ahn Myung Kyu – Tổng giám đốc, nhà sáng lập Coffee Myungga và Hiệp hội Cà phê sản phẩm Hàn Quốc, hiện giữ cương vị Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Daegu (DCA) - cho biết, trong chiến lược mở rộng toàn cầu, Việt Nam được doanh nghiệp này xác định là đối tác trọng điểm. Việt Nam hiện là quốc gia số 1 thế giới về Robusta, không chỉ về sản lượng mà ngày càng khẳng định vị thế cà phê đặc sản Robusta (Fine Robusta) với chất lượng, bản sắc và tiềm năng phát triển bền vững.

"Các hợp tác định hướng Việt Nam - Hàn Quốc bao gồm: Mở rộng mô hình K-Café tại Việt Nam; hợp tác bán hàng từ doanh nghiệp tới doanh nghiệp (B2B) Robusta theo nguyên tắc thương mại; chia sẻ kỹ thuật chế biến, rang xay và thiết kế không gian quán; kết nối trực tiếp với đặc sản Robusta nguyên liệu của Việt Nam. Sự hợp tác giữa Coffee Myungga và Việt Nam hứa sẽ góp phần nâng tầm Robusta đặc sản, đưa cà phê Việt Nam khẳng định vị trí xứng đáng trên bản đồ cà phê đặc sản toàn cầu”.

Ông Ahn Myung Kyu – Nhà sáng lập Coffee Myungga (áo trắng) tham quan mô hình cà phê đặc sản tại Đắk Lắk. Ảnh: Vũ Long

Để hiện thực hóa cho nhận định trên, vừa qua, Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột và Hiệp hội Cà phê Daegu tổ chức ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác quảng bá, xúc tiến thương mại đưa cà phê đặc sản Việt Nam vào thị trường Hàn Quốc. Sự kiện có sự kết nối đồng hành của Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu 2/9 (Simexco Đắk Lắk) và Công ty Miss Ede tạo cầu nối giao lưu kinh nghiệm thương mại, mở ra hướng hợp tác giữa cộng đồng doanh nghiệp sản xuất và chế biến cà phê trong tỉnh với doanh nghiệp Hàn Quốc.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Đào Mỹ (thứ 2 bên phải) tham quan gian hàng trưng bày của doanh nghiệp. Ảnh: Vũ Long

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Đào Mỹ cho biết, thời gian qua tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại quảng bá, giới thiệu các sản phẩm đặc biệt của địa phương, qua đó tạo điều kiện để doanh nghiệp tiếp cận, tìm hiểu, nghiên cứu hợp tác, đầu tư sản xuất, chế biến và xuất khẩu. Thời gian tới, tỉnh sẽ trao đổi với Bộ Công Thương để tổ chức các hội nghị xúc tiến có quy mô lớn hơn, thu hút đông đảo và đa dạng cộng đồng doanh nghiệp, qua đó khai thác thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế của Đắk Lắk.

Vũ Long