Đắk Lắk thông xe kỹ thuật cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 - Báo Văn hóa
Sáng 19.12, UBND tỉnh Đắk Lắk trọng thể tổ chức Lễ khánh thành, thông xe kỹ thuật Dự án thành phần 3 thuộc Dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1; đồng thời khánh thành tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông Buôn Ma Thuột.

Báo cáo tại buổi lễ, ông Trần Tiến Đông, Giám đốc BQLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk (chủ đầu tư) cho biết, Dự án thành phần 3 được triển khai trong điều kiện gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng, ảnh hưởng của thời tiết và biến động giá vật liệu xây dựng.
Tuy nhiên, hưởng ứng phong trào thi đua cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc” do Thủ tướng Chính phủ phát động, chủ đầu tư và các đơn vị thi công đã huy động tối đa nhân lực, máy móc, tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp”, làm việc xuyên lễ, Tết để bảo đảm tiến độ.
Sau hơn 25 tháng triển khai, đến nay Dự án thành phần 3 đã cơ bản hoàn thành và chính thức thông xe kỹ thuật, đáp ứng yêu cầu về chất lượng, kỹ thuật và mỹ quan.
Chủ đầu tư cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan trong công tác quản lý, bảo trì và khai thác, nhằm bảo đảm an toàn giao thông và phát huy hiệu quả đầu tư.
Dự án thành phần 3 được đầu tư theo quy mô giai đoạn hoàn chỉnh với 4 làn xe, bề rộng nền đường 24,75m, vận tốc thiết kế 100km/h.
Khi đi vào khai thác, tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột sẽ hình thành trục giao thông ngang chiến lược, kết nối Tây Nguyên với duyên hải Nam Trung Bộ, liên thông các trục dọc, kết nối trung tâm kinh tế và cảng biển, mở ra dư địa và động lực phát triển mới cho khu vực.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trương Công Thái, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk nhấn mạnh, việc khánh thành và thông xe kỹ thuật các dự án lần này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là những công trình giao thông trọng điểm của tỉnh.
Để đạt được kết quả này, toàn bộ hệ thống chính trị đã vào cuộc quyết liệt, cùng với sự đồng thuận của nhân dân, sự nỗ lực, trách nhiệm của chủ đầu tư, các nhà thầu và đơn vị tư vấn, qua đó bảo đảm tiến độ theo đúng cam kết của tỉnh với Thủ tướng Chính phủ.
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk, khi được đưa vào khai thác, các dự án sẽ góp phần hình thành trục giao thông ngang chiến lược kết nối Tây Nguyên với duyên hải Nam Trung Bộ; phát huy hiệu quả đầu tư, tăng cường kết nối các trung tâm kinh tế, cảng biển, mở ra không gian phát triển mới cho khu vực, đồng thời góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh, xóa đói giảm nghèo và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk cũng yêu cầu chủ đầu tư, các nhà thầu, đơn vị tư vấn và các cơ quan liên quan khẩn trương hoàn thiện các hạng mục còn lại, bảo đảm chất lượng, kỹ thuật và các điều kiện theo quy định, sớm đưa các công trình vào khai thác, sử dụng đồng bộ, hiệu quả.
Dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư 21.935 tỉ đồng, tổng chiều dài khoảng 116,577km, được chia thành 3 dự án thành phần.
Trong đó, Dự án thành phần 1 dài 31,5km do UBND tỉnh Khánh Hòa làm chủ đầu tư; Dự án thành phần 2 dài khoảng 37,5km do BQLDA 6 (Bộ Xây dựng) làm chủ đầu tư; Dự án thành phần 3 dài khoảng 48,093km do UBND tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư.
Cùng thời điểm, Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông Buôn Ma Thuột, dài 39,6km, đi qua 5 xã của tỉnh Đắk Lắk, cũng được khánh thành và đưa vào khai thác sau hơn 45 tháng thi công, góp phần giảm tải áp lực giao thông cho tuyến Hồ Chí Minh qua khu vực đô thị, tăng cường kết nối liên vùng và bảo đảm an toàn giao thông.