Bàn giải pháp giáo dục giá trị di sản văn hóa Tây Nguyên trong trường phổ thông - Báo Giáo Dục & Thời Đại
Sở GD&ĐT Đắk Lắk tổ chức tọa đàm đánh giá thực trạng và giải pháp đưa giáo dục di sản văn hóa Tây Nguyên vào trường học hiệu quả, sinh động.

Chiều 11/12, tại phường Tân An (tỉnh Đắk Lắk), Sở GD&ĐT tổ chức tọa đàm với chủ đề “Trao đổi về thực trạng công tác dạy học và tổ chức các hoạt động giáo dục giá trị di sản văn hóa Tây Nguyên cho học sinh phổ thông”.
Tham dự chương trình có lãnh đạo Sở GD&ĐT, các nhà nghiên cứu, cán bộ quản lí, giáo viên của nhiều cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu khai mạc, lãnh đạo Sở GD&ĐT nhấn mạnh, trong bối cảnh triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018, việc đưa di sản văn hóa vào nhà trường không chỉ góp phần bồi dưỡng phẩm chất, năng lực học sinh mà còn là nhiệm vụ quan trọng trong bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa Tây Nguyên. Bởi vùng đất này có kho tàng di sản vật thể và phi vật thể đặc sắc như Không gian văn hóa cồng chiêng, sử thi, nghề truyền thống, kiến trúc nhà dài…
Báo cáo đề dẫn của TS Lê Thị Thảo – Trưởng phòng Giáo dục phổ thông (Sở GD&ĐT), cho thấy, phần lớn học sinh có thái độ tích cực, hào hứng khi tham gia các hoạt động trải nghiệm; tuy nhiên, mức độ hiểu biết về di sản còn lệch giữa các nhóm nội dung. Nhiều em nhận diện tốt các biểu tượng văn hóa quen thuộc như cồng chiêng, lễ hội, trang phục, nhưng lại thiếu kiến thức về di tích lịch sử, lời nói vần, nghề truyền thống.

Các tham luận tại tọa đàm cũng chỉ rõ nhiều khó khăn hiện nay: thiếu tài liệu dạy học chuyên biệt; hoạt động trải nghiệm, điền dã còn hạn chế. Sự phối hợp giữa nhà trường – gia đình – cộng đồng chưa thường xuyên. Kinh phí và cơ sở vật chất chưa đáp ứng yêu cầu. Song song đó, đội ngũ giáo viên đều khẳng định tính khả thi của mô hình giáo dục di sản nếu được tăng cường nguồn lực, bồi dưỡng năng lực tổ chức và đa dạng hóa phương pháp dạy học.
Tọa đàm là dịp để ngành Giáo dục Đắk Lắk rà soát thực trạng, lắng nghe đề xuất từ cơ sở và thống nhất giải pháp nhằm đưa di sản văn hóa Tây Nguyên trở thành chất liệu giáo dục sinh động, giúp học sinh thêm hiểu – thêm yêu quê hương mình.